Dự buổi làm việc về phía tỉnh Bạc Liêu có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Lê Thị Ái Nam; Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Thiều; lãnh đạo UBND, Sở GDĐT, các sở, ngành, các Phòng GDĐT và một số cơ sở giáo dục.
Quang cảnh buổi làm việc
Báo cáo tình hình giáo dục và đào tạo địa phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phan Thanh Duy cho biết: Tính đến cuối tháng 4/2023, tỉnh Bạc Liêu có 287 cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên với 162.368 học sinh, học viên. Toàn ngành có 9.722 công chức, viên chức và người lao động.
Cơ sở vật chất trường học được đầu tư xây dựng theo hướng kiên cố, đảm bảo cơ cấu các khối công trình phù hợp cho từng cấp học, tạo điều kiện thuận lợi cho triển khai thực hiện hoạt động giáo dục đồng bộ, đáp ứng yêu cầu đổi mới. Chỉ tính riêng năm 2021, 2022, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã đầu tư xây dựng mới 311 phòng học, 171 phòng chức năng, thực hiện sửa chữa cơ sở vật chất trường, lớp học… với tổng kinh phí gần 570 tỷ đồng.
Là địa phương còn nhiều khó khăn song chất lượng giáo dục đại trà của Bạc Liêu được duy trì ổn định và đạt ở mức cao. Tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp THPT hàng năm đạt trên 99,8%, nhiều năm liên tiếp có điểm trung bình các môn thi tốt nghiệp nằm ở top 10 của cả nước.
Tuy nhiên, do nguồn lực có hạn, tỉnh chưa có cơ chế, chính sách cho công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi nên giáo dục mũi nhọn của Bạc Liêu còn hạn chế; số lượng, chất lượng giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia còn thấp so với các tỉnh trong khu vực.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phan Thanh Duy báo cáo về tình hình giáo dục và đào tạo của tỉnh
Nhìn nhận khó khăn của giáo dục Bạc Liêu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thanh Duy cho hay: Số trường có quy mô nhỏ trên địa bàn còn khá nhiều, nhất là cấp học mầm non; tỷ lệ huy động trẻ mầm non đến trường còn thấp so với các tỉnh trong khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long.
Đội ngũ giáo viên còn thiếu so với định mức; việc tuyển dụng bổ sung giáo viên chưa đáp ứng kịp yêu cầu (do thiếu nguồn tuyển và thực hiện tinh giản biên chế) dẫn đến khó khăn trong việc bố trí giáo viên, nhất là giáo viên thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Cơ sở vật chất, thiết bị dạy học ở một số trường còn gặp nhiều khó khăn, bất cập, chưa đáp ứng yêu cầu thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong giáo dục và tổ chức dạy học 2 buổi/ngày.
Tỉnh Bạc Liêu kiến nghị Bộ GDĐT sớm ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 17, 18, 19. Trước mắt, đề nghị Bộ cho vận dụng linh hoạt các Thông tư số 13, 14 trong việc kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận trường đạt chuẩn quốc gia đối với các trường xây dựng theo tiêu chuẩn cũ trước đây.
Đề nghị Bộ GDĐT tham mưu Chính phủ xem xét tăng chỉ tiêu biên chế cho ngành giáo dục và đào tạo Bạc Liêu. Tham mưu Chính phủ trình Quốc hội xem xét điều chỉnh, sửa đổi quy định tuổi nghỉ hưu đối với giáo viên mầm non để phù hợp với đặc thù công việc.
Giám đốc Sở GDĐT tỉnh Bạc Liêu trao đổi về triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018 tại địa phương
Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo các Vụ, Cục của Bộ GDĐT đã trao đổi về những định hướng với giáo dục Bạc Liêu, đồng thời giải đáp một số kiến nghị, đề xuất của địa phương.
Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn chúc mừng tỉnh Bạc Liêu về những kết quả giáo dục đáng khích lệ trong điều kiện còn nhiều khó khăn về kinh tế. Cụ thể, từ năm 2018 đến năm 2021 tỉnh nằm trong nhóm 10 địa phương có kết quả thi tốt nghiệp THPT tốt nhất toàn quốc. Kết quả giáo dục mũi nhọn dù không tốt như đại trà song so với vùng Đồng bằng sông Cửu Long cũng có kết quả đáng mừng.
Là tỉnh còn khó khăn nhưng tỉnh Bạc Liêu đã dành sự ưu tiên đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị cho triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018. Đội ngũ giáo viên được chăm lo, bồi dưỡng, tập huấn đầy đủ, kịp thời. Là một trong những địa phương thuộc vùng Đồng bằng sông Cửu Long đi đầu trong chuyển đổi số giáo dục. “Tất cả cho thấy nỗ lực của địa phương”, Bộ trưởng nói.
Trao đổi sâu về nhiệm vụ đổi mới giáo dục phổ thông đang được triển khai trong cả nước, trong đó làm rõ vai trò “tác giả triển khai” “người thi công chính” của địa phương, Bộ trưởng nhấn mạnh, đổi mới lần này cần sự thấu hiểu của lãnh đạo địa phương, tạo điều kiện sâu và trúng. Do đó, mong rằng cấp tỉnh thấu hiểu cho ngành Giáo dục, bởi công cuộc này riêng ngành Giáo dục không thực hiện được.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại buổi làm việc
“Năm 2023 đổi mới giáo dục phổ thông đi được hơn nửa chặng đường, đây là thời điểm cần tập trung chỉ đạo, ưu tiên hỗ trợ đầu tư” chia sẻ điều này, Bộ trưởng đề nghị tỉnh Bạc Liêu dành sự quan tâm đầu tư kịp thời, hiệu quả trong 2 năm tới, có như vậy đổi mới mới đạt được mục tiêu.
Về một số nhiệm vụ trước mắt, Bộ trưởng mong tỉnh Bạc Liêu chú ý quan tâm chỉ đạo việc tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện. Làm sao để tổng kết vừa đánh giá những việc làm được, chưa được, đặc biệt là tăng cường kiến nghị chính sách, qua đó tạo tiền đề cho các Nghị quyết tiếp theo về phát triển giáo dục.
Tỉnh cũng cần tiếp tục chuẩn bị và triển khai tốt Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 vào cuối tháng 6 và chuẩn bị các điều kiện cho năm học mới, bao gồm cơ sở vật chất, đảm bảo số lượng, hỗ trợ tập huấn cho đội ngũ giáo viên. Theo thống kê, hiện Bạc Liêu còn một số lượng khá lớn giáo viên chưa tuyển dụng từ nhiều năm trước, Bộ trưởng đề nghị tỉnh quan tâm tuyển dụng theo chỉ tiêu được giao, từng bước giải quyết vấn đề thiếu giáo viên.
Một số vấn đề chuyên môn như: đẩy mạnh thực hiện quyền tự chủ trong hoạt động chuyên môn của các cơ sở giáo dục và giáo viên; thực hiện tốt vai trò của giáo viên, nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa; chuẩn bị các diều kiện cho dạy học hoạt động trải nghiệm; sắp xếp đội ngũ giáo viên phù hợp triển khai dạy học các môn tích hợp; làm tốt công tác “phụ huynh vận”, tạo sự đồng thuận, đồng hành của phụ huynh với quá trình đổi mới… cũng là những lưu ý của Bộ trưởng với ngành Giáo dục tỉnh Bạc Liêu.
Nguồn: https://moet.gov.vn/
Biên tập: Trung tâm Truyền thông Giáo dục